คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการตลาดดิจิทัล
ชื่อปริญญา
บริหารธุรกิจบัณฑิต (การตลาดดิจิทัล)
Bachelor of Business Administration (Digital Marketing)
บธ.บ. (การตลาดดิจิทัล)
B.B.A. (Digital Marketing)
ปรัชญา
มุ่งผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้ที่มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะด้านเทคโนโลยีการตลาดดิจิทัล มีความคิดสร้างสรรค์ กล้าคิด กล้าแสดงออก และพร้อมที่จะพัฒนาตนเองตลอดเวลา เป็นผู้ที่มีคุณภาพ มีคุณธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้จริง ดังปรัชญาที่ว่า
“ใส่ใจความรู้ มุ่งสู่การพัฒนาตน เป็นคนเท่าทันเทคโนโลยี มีคุณธรรมและจริยธรรม”
ข้อมูลหลักสูตร (การตลาดดิจิทัล)
โครงสร้างหลักสูตรและแผนการศึกษา
1. จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 126 หน่วยกิต
2. โครงสร้างหลักสูตร
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | จำนวนไม่น้อยกว่า | 30 | หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะ | จำนวนไม่น้อยกว่า | 90 | หน่วยกิต |
หมวดวิชาวิชาเลือกเสรี | จำนวนไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต |
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | ไม่น้อยกว่า | 30 | หน่วยกิต |
- กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ | ไม่น้อยกว่า | 9 | หน่วยกิต |
- กลุ่มวิชามนุษย์ศาสตร์ | ไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต |
- กลุ่มวิชาภาษาศาสตร์ | ไม่น้อยกว่า | 9 | หน่วยกิต |
- กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | ไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต |
2) หมวดวิชาเฉพาะ | ไม่น้อยกว่า | 90 | หน่วยกิต |
- กลุ่มวิชาแกน | ไม่น้อยกว่า | 39 | หน่วยกิต |
- กลุ่มวิชาเอกบังคับ | ไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต |
- กลุ่มวิชาเอกเลือก | ไม่น้อยกว่า | 15 | หน่วยกิต |
- วิชาชีพ | |||
- ฝึกประสบการณ์ | |||
3) หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 | หน่วยกิต |
3. แผนการศึกษา
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต |
011-001 |
อัตลักษณ์ราชพฤกษ์ (RPU Identity) |
1 (0-2-1) |
011-xxx |
กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ (2) |
3(x-x-x) |
013-xxx |
กลุ่มวิชาภาษาศาสตร์ (1) |
3(x-x-x) |
014-xxx |
กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (1) |
3(x-x-x) |
100-010 |
หลักการจัดการ |
3(3-0-6) |
100-013 |
จริยธรรมธุรกิจ |
3(3-0-6) |
100-027 |
การตลาดดิจิทัล |
3(3-0-6) |
รวมจำนวน |
19 |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต |
011-002 |
มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์จิตอาสา (RPU Volunteer Sprirts) |
1(0-2-1) |
012-xxx |
กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ (1) |
3(x-x-x) |
013-xxx |
กลุ่มวิชาภาษาศาสตร์ (2) |
3(x-x-x) |
014-xxx |
กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (2) |
3(x-x-x) |
100-025 |
การบัญชีและการเงินสำหรับธุรกิจ |
3(3-0-6) |
100-017 |
กฎหมายธุรกิจ |
3(3-0-6) |
131-014 |
การเข้าใจผู้บริโภค |
3(3-0-6) |
รวมจำนวน |
19 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต |
011-003 |
จิตอาสาเพื่อสังคม (Volunteer Spirits for Society) |
1(0-2-1) |
011-xxx | กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ (5) |
3(x-x-x) |
012-xxx |
กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ (2) |
3(x-x-x) |
013-xxx |
กลุ่มวิชาภาษาศาสตร์ (3) |
3(x-x-x) |
100-005 |
การภาษีอากร |
3(3-0-6) |
131-002 |
นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา |
3(3-0-6) |
132-xxx |
วิชาเอกเลือก (1) |
3(x-x-x) |
รวมจำนวน |
19 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต |
100-024 |
เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารธุรกิจ |
3(3-0-6) |
100-016 |
หลักเศรษฐศาสตร์ |
3(3-0-6) |
100-026 |
ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ |
3(3-0-6) |
100-021 |
การจัดการซัพพลายเชนและโลจิสติกส์สำหรับธุรกิจ |
3(3-0-6) |
131-015 |
การจัดการช่องทางการจัดจำหน่ายบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม |
3(3-0-6) |
132-xxx |
วิชาเอกเลือก (2) |
3(-x-x) |
รวมจำนวน |
18 |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต |
100-023 |
ธุรกิจสตาร์ทอัพ |
3(3-0-6) |
131-007 |
การตลาดระหว่างประเทศ |
3(3-0-6) |
131-008 |
การพยากรณ์ทางการตลาด |
3(3-0-6) |
131-016 |
การจัดการการตลาดดิจิทัล |
3(3-0-6) |
132-xxx |
วิชาเอกเลือก (3) |
3(x-x-x) |
รวมจำนวน |
15 |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต |
131-009 |
การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ |
3(3-0-6) |
131-017 |
เทคโนโลยีสารสนเทศทางการตลาด |
3(2-2-5) |
131-019 |
การจัดการตราสินค้าในช่องทางดิจิทัล |
3(3-0-6) |
131-020 |
การตลาดทางตรง |
3(3-0-6) |
132-xxx |
วิชาเอกเลือก (4) |
3(x-x-x) |
รวมจำนวน |
15 |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต |
019-001 |
เตรียมสหกิจศึกษา |
1(1-0-2) |
100-018 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ |
3(3-0-6) |
100-022 |
การใช้แอปพลิเคชันซอฟต์แวร์เพื่องานธุรกิจ |
3(2-2-5) |
131-011 |
การวิจัยการตลาด |
3(3-0-6) |
131-018 |
สัมมนากลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัล |
3(3-0-6) |
132-xxx |
วิชาเอกเลือก (5) |
3(x-x-x) |
รวมจำนวน |
16 |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา |
ชื่อรายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต |
019-002 |
สหกิจศึกษา (หรือ) |
6(560) |
xxx-xxx |
วิชาเลือกเสรี (1) |
3(x-x-x) |
xxx-xxx |
วิชาเลือกเสรี (2) (หรือ) |
3(x-x-x) |
019-003 |
การฝึกปฏิบัติงาน |
3(300) |
รวมจำนวน |
6 |
หมายเหตุ ถ้านิสิตเลือกรายวิชา 019-002 สหกิจศึกษา นิสิตต้องเรียนรายวิชา 019-001 เตรียมสหกิจศึกษามาก่อน
แนวทางประกอบอาชีพ
1. นักสื่อสารเนื้อหาคอนเทนต์
2. นักการตลาดดิจิทัล
3. นักวางแผนกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล
4. ผู้ดูแลระบบโซเชียลมีเดีย
5. นักวางแผนโฆษณาการตลาดดิจิทัล
6. นักพัฒนาธุรกิจดิจิทัล
7. ผู้จัดการฝ่ายการตลาดดิจิทัล
8. นักปฏิบัติการอีคอมเมิร์ซ
9. ธุรกิจส่วนตัวด้านการตลาดดิจิทัล
10. นักจัดกิจกรรมทางการตลาดดิจิทัล
11. ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์
Work-integrated Learning
เปิดรับสมัครนิสิตใหม่เข้าศึกษาต่อโครงการ Work-integrated Learning(WiL) 2565
ชื่อ - สกุล : อาจารย์สุนทรีย์ สองเมือง ตำแหน่ง : หัวหน้าสาขาวิชาการตลาดดิจิทัล ตำแหน่งทางวิชาการ : อาจารย์ วุฒิการศึกษาสูงสุด : ปริญญาโท ความเชี่ยวชาญวิชาที่สอน : การตลาดดิจิทัล, นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา, การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ, การเข้าใจผู้บริโภค, การจัดการการตลาดดิจิทัล, การตลาดบริการ, การเริ่มต้นธุรกิจขนาดเล็กบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม |
|
ชื่อ - สกุล : ผศ.เสาวนีย์ ศรีจันทร์นิล ตำแหน่ง : อาจารย์ประจำสาขาวิชาการตลาดดิจิทัล ตำแหน่งทางวิชาการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิการศึกษาสูงสุด : ปริญญาโท ความเชี่ยวชาญวิชาที่สอน : การเข้าใจผู้บริโภค, การจัดการตราสินค้าในช่องทางดิจิทัล, การตลาดทางตรง, การจัดการบรรจุภัณฑ์, กิจกรรมด้านโลจิสติกส์สำหรับการตลาดดิจิทัล, การเริ่มต้นธุรกิจขนาดเล็กบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม |
|
ชื่อ - สกุล : ผศ.ดร.กรัณย์พัฒน์ อิ่มประเสริฐ ตำแหน่ง : ผอ.สำนักส่งเสริมวิจัยและนวัตกรรม ตำแหน่งทางวิชาการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิการศึกษาสูงสุด : ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต ความเชี่ยวชาญวิชาที่สอน : การวิจัยการตลาด, การจัดการการตลาดดิจิทัล |
|
ชื่อ - สกุล : ผศ.ทัศนา หงษ์มา ตำแหน่ง : อาจารย์ประจำสาขาวิชาการตลาดดิจิทัล ตำแหน่งทางวิชาการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิการศึกษาสูงสุด : ปริญญาโท ความเชี่ยวชาญวิชาที่สอน : การตลาดดิจิทัล, นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา, การตลาดระหว่างประเทศ, การจัดการการตลาดดิจิทัล |
|
ชื่อ - สกุล : ดร.ปริตภา รุ่งเรืองกุล ตำแหน่ง : อาจารย์ประจำสาขาวิชาการตลาดดิจิทัล ตำแหน่งทางวิชาการ : อาจารย์ วุฒิการศึกษาสูงสุด : ปริญญาโท ความเชี่ยวชาญวิชาที่สอน : การวิจัยการตลาด, วิธีการวิจัยทางธุรกิจ, การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ, การจัดการบรรจุภัณฑ์, การตลาดดิจิทัล, การพยากรณ์ทางการตลาด, เทคโนโลยีสารสนเทศทางการตลาด, การตลาดบริการ, การเข้าใจผู้บริโภค |
|
ชื่อ - สกุล : ดร.เจณิภา คงอิ่ม ตำแหน่ง : อาจารย์ประจำสาขาวิชาการตลาดดิจิทัล ตำแหน่งทางวิชาการ : อาจารย์ วุฒิการศึกษาสูงสุด : ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต ความเชี่ยวชาญวิชาที่สอน : วิธีการวิจัยธุรกิจ, การวิจัยการตลาด, นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา, การจัดการตราสินค้าในยุคดิจิทัล, การสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ, สัมมนากลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัล, การจัดการค้าปลีกและค้าส่ง |
|
ชื่อ - สกุล : อาจารย์วิภาดา ศรีเมือง ตำแหน่ง : อาจารย์ประจำสาขาวิชาการตลาดดิจิทัล ตำแหน่งทางวิชาการ : อาจารย์ วุฒิการศึกษาสูงสุด : ปริญญาโท ความเชี่ยวชาญวิชาที่สอน : การตลาดดิจิทัล,การพยากรณ์ทางการตลาด, เทคโนโลยีสารสนเทศทางการตลาด, การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ยถคดิจิทัล, การตลาดดิจิทัลผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่และสื่อสังคมออนไลน์ |
|
ชื่อ - สกุล : อาจารย์ฐาปานีย์ ศรีติสาร ตำแหน่ง : อาจารย์ประจำสาขาวิชาการตลาดดิจิทัล ตำแหน่งทางวิชาการ : อาจารย์ วุฒิการศึกษาสูงสุด : ปริญญาโท ความเชี่ยวชาญวิชาที่สอน : การตลาดดิจิทัล, การวิจัยการตลาด, การจัดการการตลาดดิจิทัล, การตลาดบริการ, การตลาดดิจิทัลผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่และสื่อสังคมออนไลน์ |
Digital Marketing
- กิจกรรมลอยกระทง 2567 พฤศจิกายน 12, 2024
- โครงการ “ปั้นธุรกิจออนไลนให้ปังดวย TikTok” หัวขอการบรรยาย “หาเงินง่าย ๆ ด้วย TikTok” สิงหาคม 23, 2024
- กิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมและมรดกภูมิปัญญาของชุมชนคุณธรรมฯ ภายใต้โครงการพลังบวรในมิติศาสนา สิงหาคม 4, 2024
- โครงการ “แข่งขันสร้างแผนการตลาดยุคดิจิทัล ภายใต้ New Trend of Direct Marketing in Digital” ณ บริษัท ซูเลียน (ประเทศไทย) กรกฎาคม 30, 2024
- พิธีพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ กรกฎาคม 28, 2024
- ตรวจประกันคุณภาพการศึกษา (SAR) ระดับหลักสูตร ประจำปีการศึกษา 2566 กรกฎาคม 22, 2024
- ถวามเทียนพรรษา ประจำปีการศึกษา 2567 กรกฎาคม 20, 2024
- วันไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2567 กรกฎาคม 11, 2024
- กิจกรรมประชุมเชียร์ กรกฎาคม 5, 2024
- โครงการการพัฒนาเยาวชนสู่ผู้ประกอบการเพื่อสังคม : New Gen Start – up มิถุนายน 24, 2024